FANDOM

Đây là một trang trong số những trang điều hướng của từ "Miku". Để xem những trang có cùng tên, hãy vào Miku (điều hướng).

Hatsune Miku (初音ミク), mã CV01, là VOCALOID Nhật Bản đầu tiên được phát triển và phân phối bởi công ty Crypton Future Media, Inc.. Phiên bản Voicebank đầu tiên của cô ấy được tạo ra cho phần mềm VOCALOID 2, và phiên bản đó cũng chính là phần đầu tiên của Character Vocal Series (sáng lập bởi Cryton Future Media, Inc.). Hatsune Miku là VOCALOID thứ bảy và cũng là VOCALOID thứ hai trong hệ phần mềm VOCALOID 2. Giọng hát của cô ấy được tạo ra từ một seiyuu người Nhật, Saki Fujita (藤田咲, Fujita Saki)[1][2]. Từ lúc tạo ra Miku đến bây giờ, đã có nhiều bản cập nhật giọng hát, như Hatsune Miku Append, cũng như bản cập nhật voicebank có giọng hát bằng tiếng Anh cho VOCALOID 3. Tháng 8 năm 2016, hai voicebank mang tên Hatsune Miku V4XHatsune Miku V4 English ra đời, với những cải tiến về giọng hát của Miku trên cả hai ngôn ngữ Anh và Nhật.

Voicebank tiếng Trung của Miku đã được phát hành ngày 24 tháng 8 năm 2017[3].

Cô ấy được coi là VOCALOID nổi tiếng nhất và là ca sĩ ảo đầu tiên trở thành thần tượng nhạc pop.

Khái niệm sửa

Ý tưởng của Crypton là tạo ra Miku như "một thần tượng ảo trong một tương lai gần mà tại đó những bài hát bị quên lãng"[4][5]. Khái niệm đầu tiên của cô ấy là một giọng hát song ngữ Anh - Nhật, nhưng sau đó khái niệm này lại được trao cho Megurine Luka.[6]

Danh tính sửa

Cái tên của cô được ghép từ những cụm từ hatsu (初, khởi đầu), ne (音, âm thanh) và miku (未来, một từ ngữ đồng âm với từ tương lai). Vì thế ý nghĩa của cái tên Hatsune Mikuâm thanh đầu tiên đến từ tương lai.

Mã code của cô, CV01, viết tắt của cụm từ mang nghĩa "Ca sĩ ảo 01" (Character Vocal 01).

Tên tiếng Trung của cô là "初音未来" (Chūyīn Wèilái).

Sự xuất hiện sửa

Khi KEI thiết kế hình ảnh của Miku, anh được giao cho một bản kế hoạch về màu sắc đại diện (dựa theo màu xanh lá - xanh dương trong chữ đầu tiên của phần mềm tổng hợp do YAMAHA sản xuất (aka VOCALOID)) và được hỏi để thiết kế Miku như một "android". Crypton cũng đã cho anh biết "khái niệm" của Miku, nhưng công ty này cho biết rằng thật khó để giải thích "Vocaloid" là gì cho anh hiểu. KEI nói rằng lúc đầu anh không thể tạo ra hình ảnh của "một chiếc máy hát", cũng như anh không thể hiểu nổi VOCALOID là phần mềm gì. Phải mất hơn một tháng anh mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.[7]

Miku được dự định là sẽ có một kiểu tóc khác bây giờ, nhưng khi thử kiểu tóc hai bím, KEI nghĩ nó là kiểu tóc thích hợp hơn. Và từ đó kiểu tóc hai bím trở thành một phần biểu tượng trong thiết kế của cô. Ngày 22 tháng 6 năm 2012, kiểu tóc hai bím của cô đã giành được giải thưởng "Kiểu tóc hai bím đẹp nhất của thập niên 2000", ghi danh kiểu tóc hai bím đẹp nhất trong những năm đầu của thế kỷ 21. Bây giờ cô đã chia sẻ sự khác biệt bím tóc của cô với những nhân vật khác như Thủy Thủ Mặt Trăng (nhân vật giành giải thưởng "Kiểu tóc hai bím đẹp nhất của thập niên 90").[8]

Thiết kế số hóa trong chiếc váy và đôi bốt của Miku dựa trên màu sắc của các thanh công cụ trong chương trình tổng hợp màu sắc, theo ý tưởng của Crypton. Các phần trong thiết kế của cô dựa vào một số model trong bàn phím YAMAHA, đặc biệt là hai loại DX-100 và DX-7[9]. Hai hình vuông mỏng quanh hai bím tóc của cô là hai dải ruy băng của tương lai, được làm bằng một vật liệu đặc biệt có thể trôi nổi tại chỗ. Như đã thấy trong bức tranh vẽ Miku của KEI, hai bím tóc của Miku có thể đứng yên mà không cần giữ. Hai dải ruy băng, theo như báo cáo của KEI, là phần khó nhất trong tạo hình của nhân vật nếu các cosplayer muốn cosplay lại.

Sau khi Hachune Miku được tạo ra, hành lá được dùng làm vật đại diện cho Miku (nhiều người thường nhầm với tỏi tây cũng vì hai loại cây này giống nhau). Cùng với vật đại diện cho KAITO là kem, một cuộc tranh luận đã xuất hiện trong nội bộ fandom VOCALOID, gọi là "Item War". Nó trở thành một "truyền thống" của VOCALOID, rằng mỗi khi có một VOCALOID mới ra đời thì sẽ được các fan của VOCALOID thảo luận để "trao cho" một vật đại diện mà đa số mọi người đều tán thành. Cuộc tranh luận này chỉ dừng lại khi bị kẹt trong Internet Meme. Và sau đó nó đã biến mất.

Thiết kế của cô trong VOCALOID2 Append luôn bị kiểm duyệt. Trong thiết kế gốc, phần khe ngực của Miku bị hở. Trong nhiều mô tả, phần khe ngực ấy không được làm lộ ra và bị che đi. Chẳng hạn, trong khi Max Factory phổ biến model gốc với phần khe ngực được để hở, thì series game Project Diva lại né tránh việc công bố model này.

Các mối quan hệ sửa

Những "sản phẩm" của Hatsune Miku sửa

  • Hatsune Miku đã có 0 bài hát và đã có 0 album trên trang wiki này.
  • Sau đây là danh sách những bài hát Miku đã hát, bao gồm những bài hát gốc và các bản cover các bài hát khác: các bài hát gốc, các bản cover.

Nếu bạn muốn tìm kiếm các bài hát của Miku, hãy vào các link sau đây:

  1. Trên Niconico Video: VOCALOID 初音ミク
  2. Trên Youtube: VOCALOID 初音ミクVOCALOID Hatsune Miku
  3. Trên bilibili: VOCALOID 初音ミクVOCALOID 初音未來
  4. Trên SoundCloud: VOCALOID 初音ミクVOCALOID Hatsune Miku

Thông tin bổ sung sửa

Tiếp thị sửa

HatsuneMikuguidebook

Cuốn đầu tiên trong số những sách hướng dẫn đề cập về giọng hát của Miku

Ban đầu Miku chỉ được dùng như một voicebank như bao VOCALOID trước kia, và cô chỉ được dùng để quảng bá hình ảnh của phần mềm khi cô vừa ra mắt. Lúc đó cô cũng chỉ được sản xuất nhằm hướng đến những producer chuyên nghiệp; những producer nghiệp dư và cửa hàng cho otaku đều chưa được nhà sản xuất nhắm tới, cho nên ban đầu Miku đã không được xem xét để trở thành ca sĩ ảo của tất cả mọi người.[10] Vì nhiều lý do, Miku trở nên nổi tiếng. Vì thế, Crypton đã có cơ hội để sử dụng chiến thuật ban đầu, tung ra một số sách hướng dẫn về giọng hát của cô. Chiến thuật phủ sóng này thậm chí còn được thực hiện rất lâu sau lần ra mắt đầu tiên của Miku, và những phương pháp chỉnh sửa giọng hát của cô sao cho phù hợp là dẫn chứng tốt nhất trong những giọng ca của VOCALOID 2.

Từ lúc những thành công mà voicebank của cô mang lại dẫn tới việc có khả năng mở rộng thị trường, phần đông các thị trường đã tới sau khi sự ra mắt lần đầu của Miku như một phản ứng để mở rộng sự nổi tiếng của cô. Ngay cả khi thêm các nhân vật khác vào Series Các Giọng Hát, cái tên Miku vẫn được dùng làm nguồn tiếp thị chủ yếu cho Crypton Future Media, đến mức hầu hết các sản phẩm về VOCALOID chỉ có tên Miku, mặc dù Crypton vẫn cho sản xuất các VOCALOID khác. Tháng 3 năm 2012, Tổ chức Điều tra Nomura đã ước tính rằng việc bán các sản phẩm mang thương hiệu "Hatsune Miku" đã thu về lợi nhuận ¥10,000,000,000 từ lúc Miku mới ra mắt năm 2007.[11] Cái tên Miku bây giờ là cách để thương hiệu VOCALOIDTM dễ dàng vào một thị trường nào đó. Ngoài ra, nhiều sản phẩm liên quan đến VOCALOID như gói nhạc piano, sách, báo đều để hình Miku ở bìa trước. Khoảng vào ngày 28 tháng 1 năm 2013, Đại học Bách khoa Tokyo đã mở một cuộc khảo sát trong ba ngày dành cho lứa tuổi từ 12-38. Và kết quả đã cho thấy, 95% số người tham gia khảo sát biết Hatsune Miku, trong khi đó hầu hết những người này lại không biết GUMI, IA, hay Aoki Lapis.[12]

Corolla Miku, được giới thiệu năm 2011, có thiết kế trang phục hơi khác so với thiết kế gốc của KEI. Trong thiết kế gốc, chiếc váy của Miku chỉ có một sọc, và mỗi bên tóc của cô chỉ có một dải ruy băng, thì trong thiết kế Corolla Miku, số sọc trên váy và số ruy băng trên tóc đã được nhân đôi.

Năm 2011, Crypton tập trung hướng Miku đến những khán giả ở Mỹ. Vào ngày 7 tháng 5, USAmazon đã đặt một bản xem trước hit của Supercell, World is Mine, như một đĩa đơn. Khi bài hát đã được bán ra thị trường, nó đã vươn lên đứng thứ 7 trong top 10 đĩa đơn trên thế giới chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, theo iTunes.[13] Cái tên ban đầu của nó là "The World is Mine feat. Hatsune Miku". Crypton đã phải cân nhắc xem đối tượng mà họ nhắm quảng cáo của Miku vào là ai (chủ yếu là những trang web của fan) và họ phải tìm ra điểm khác biệt giữa cộng đồng fan Anh và cộng đồng fan Nhật là gì. Từ khi Crypton bán Miku như một nhạc cụ ảo, họ đã hỏi cộng đồng fan Nhật có thể chấp nhận bán cô như một ca sĩ ảo hay không.[14] Mục đích chính của phiên bản Miku English chính là cho phép các producer người Nhật có thể tiếp cận thị trường phương Tây và làm tăng lượng khán giả của họ.

Crypton không chấp nhận sử dụng Miku vào mục đích chính trị. Một trong những thị trường lớn nhất của Miku cũng tránh việc sử dụng cô vào mục đích này.[15] Nhưng đã có lần cô đã hát bài hát chủ đề của ứng cử viên Bầu cử Quốc gia Nhật Bản, Yoshikazu Tarui. Dù vậy, linh vật của cô vẫn không được sử dụng; một cô gái mang hai bím tóc màu hồng tên Android Rui đã được dùng để thay thế cô.[16]

Crypton Future Media cũng đã đăng ký nhãn hiệu cho Miku vào ngày 26 tháng 6 năm 2012.[17]

Xem thêm: Hatsune Miku/Tiếp thịVOCALOID trong các phương tiện truyền thông

Ngoài lề sửa

  • Bởi vì Miku là VOCALOID đầu tiên được nhiều người biết tới nên đã có một số hiểu lầm về cô. Cụ thể như sau:
    • Miku là VOCALOID đầu tiên:
      • Dù cô là VOCALOID Nhật đầu tiên của thế hệ VOCALOID 2, nhưng Sweet ANN (trực thuộc công ty PowerFX) mới là VOCALOID đầu tiên của VOCALOID 2.
      • Khi Miku bắt đầu nổi tiếng vào năm 2010, các phương tiện truyền thông cũng hiểu theo lỗi sai này. Đến cả Crypton Future Media cũng đã nói cô là người đầu tiên nhiều hơn một lần, dù đây có thể là một sự nhầm lẫn do Miku luôn được giới thiệu là "người đầu tiên trong Series Các Giọng Hát"
      • Tuy nhiên, Hatsune Miku là VOCALOID đầu tiên được phát triển riêng cho VOCALOID 2, và Sweet ANN, có mã code "JODIE", ban đầu được dự tính phát triển cho phiên bản VOCALOID, không phải VOCALOID 2.
    • Từ năm 2010, Miku đã đứng đầu tiên trong số tất cả các ca sĩ ảo, và cô đã trở thành một ngôi sao nhạc pop theo cách của riêng mình. Tuy nhiên, một số tin tức đã cho rằng cô là "ngôi sao ảo đầu tiên" trong khi các "ngôi sao ảo" khác đã ra mắt trước cô.vào khoảng nửa đầu thập kỷ 1990, mặc dù những "ngôi sao" này đã không nổi tiếng như Miku.[18]
    • Miku không phải là VOCALOID đầu tiên được ra mắt ở Mỹ, những VOCALOID trực thuộc công ty Zero-G đã được bán trước cô. Tuy nhiên, những VOCALOID này đã không gây được sức ảnh hưởng lớn ở Mỹ.
    • Miku không phải là VOCALOID đầu tiên được thiết kế trong thế hệ VOCALOID 2; vị trí này thuộc về Sweet ANN, thiết kế của cô được dựa theo chủ đề "vợ của Frankenstein". Tuy nhiên, Miku là VOCALOID đầu tiên có tiểu sử chứa đựng khái niệm về thiết kế của mình. LEON và LOLA không có thiết kế của mình ở trên bìa hộp, hộp của MIRIAM thì có một bức hình mờ của Miriam Stockley, người cung cấp giọng cho cô. KAITO và MEIKO có được thiết kế trên chiếc hộp của mình, nhưng lúc đầu hai thiết kế ấy không được chọn để đại diện cho hai người.
    • Miku cũng không phải là VOCALOID đầu tiên trình diễn trên sân khấu, vị trí này thuộc về MIRIAM. MIRIAM được trình diễn trên sân khấu vào năm 2004. Nhưng Miku là VOCALOID đầu tiên thực sự "sống dậy" trong buổi hòa nhạc, trong khi MIRIAM chỉ biểu diễn với giọng hát của cô.
  • Sound Horizon, một ban nhạc nổi tiếng với việc dùng âm nhạc để kể chuyện, đã dùng Hatsune Miku trong bài hát thứ 3 của họ, "Ido e Itaru Mori e Itaru Ido" và trong album chứa bài hát đó, "Marchen". Saki Fujita, người cung cấp giọng cho Miku, cũng đã kể lại việc này.
  • Với tổng cộng 15 voicebank được ra mắt, Miku trở thành VOCALOID có lượng voicebank cao thứ hai, xếp sau GUMI.

Danh tiếng sửa

Xem Google Trends, "初音ミク, Hatsune Miku"

Trạng thái bán hàngsửa

Doanh số sửa

Doanh thu ban đầu của Hatsune Miku cao đến mức Crypton không thể theo kịp nhu cầu. Trong 12 ngày đầu bán hàng đã có gần 3000 chỗ đặt hàng. Đây là mức doanh thu trong ngành công nghiệp âm nhạc, được Wataru Sasaki trích dẫn là "một điều không thể thực hiện được" - người phụ trách ý tưởng và khâu sản xuất. Trang Amazon.co.jp đã công bố vào ngày 12 tháng 9 năm 2007, họ bán Miku tổng cộng được 57,500,001 yên (tương đương 11,902,603,707 VND), khiến cô trở thành phần mềm bán chạy số một nhất lúc bấy giờ.[19] Chỉ năm đầu tiên, Miku đã bán được hơn 40,000 bản voicebank, trung bình 300 bản/tuần.[20] Các báo cáo sau đó đã chỉ ra rằng cô đã bán được hơn 60,000 bản voicebank. Cần nói thêm, trong giới công nghệ phần mềm tổng hợp, bán được 1,000 sản phẩm đã là một điều tốt.[21]

Các voicebank Hatsune Miku Append không được nhận phản hồi tích cực như voicebank gốc của Miku, dù nó được lọt vào top 10 sản phẩm bán chạy nhất của Crypton Future Media. Tuy nhiên, nó đã biến mất khỏi danh sách đó hoàn toàn theo thời gian. Dù vậy, nó đã được biết là một trong những sản phẩm đứng top 3, đẩy các voicebank khác trong Character Vocal Series xuống bảng xếp hạng.[22] Miku được xếp hạng là sản phẩm đứng top 1 trong thương hiệu VOCALOIDTM, và cho dù voicebank Append của cô lạc trôi giữa bảng xếp hạng trong danh sách sản phẩm của họ, nó vẫn đứng thứ 2.[23]

Hatsune Miku V3 English được báo cáo là "Nhạc cụ Ảo" số một trong blog của Big Fish Audio vào tháng 8 năm 2013.[24] Vào tháng 9, nó đứng thứ 2 và vào tháng 10, nó vươn lên và đứng vị trí thứ nhất.[25][26] Gói voicebank tiếng Anh được tiếp tục đứng trong top 10 sản phẩm trong năm 2014, dù đã lạc trôi trong bảng xếp hạng mỗi tháng. Ví dụ, tháng 8 năm 2014, nó đứng thứ 10, thì tháng sau lại đứng thứ 6.[27][28] Sau đó, năm 2015, nó cũng đứng trong top 10, ngay cả sau khi voicebank Megurine Luka V4X được ra mắt.

Hatsune Miku V3 được báo cáo rằng đã có trên các máy chủ của YAMAHA với yêu cầu kích hoạt khi khởi động.[29] Tháng 10 năm 2013, Hatsune Miku V3 và gói Bundle của nó đã phá vỡ biểu đồ doanh số sản phẩm của Crypton Future Media, đứng vị trí thứ nhất và thứ hai. Các sản phẩm Vocaloid khác được bán bởi Crypton đã kết

Lỗi chú thích: Tồn tại thẻ <ref>, nhưng không tìm thấy thẻ <references/>