FANDOM

VOCALOID (còn được gọi tắt là V1, theo cách gọi của cộng đồng Vocaloid) là một chương trình tổng hợp giọng hát được phát triển bởi Tập đoàn YAMAHA. Dự án này được xem như một sản phẩm trí tuệ của Kenmochi Hideki. Ông cũng được coi là cha đẻ của VOCALOID.

Lịch sử sửa

"Dự án Elvis" sửa

Vào thế kỷ 20, sự nỗ lực tổng hợp giọng hát thành công nhất là "Nữ hoàng của Bóng đêm" từ vở opera của Mozart, Cây sáo Kỳ diệu, được thực hiện bởi Yves Potard và Xavier Rodet vào năm 1984. Họ đã dùng bộ tổng hợp CHANT để làm được điều này.

Jordi Bonada, một nhà nghiên cứu tài ba trong Nhóm Công nghệ về Âm nhạc ở trường Đại học Pompeu Fabra tại Barcelona đã gia nhập trường Đại học này năm 1997. Ông đã làm việc trong một dự án nghiên cứu theo yêu cầu của YAMAHA, mà theo ông, nó có một số ý tưởng "thú vị". Ông đã biết được rằng, việc ghi âm không chỉ làm được với một bài hát từ một ca sĩ, mà còn làm được trong những phạm vi khác nhau, và ông đã bắt tay vào một nỗ lực để xây dựng một mẫu sẵn có mà bất cứ bài hát nào cũng có thể dựa vào đó mà được tạo ra. Mã code của dự án này là "Elvis". Dự án này đã kéo dài 2 năm, và nó đã không trở thành một sản phẩm vào lúc sự phát triển đang ở giai đoạn cuối. Lý do là vì thực tế, dự án này quá lớn do được dùng kỹ xảo quang phổ, và vì mỗi bài hát phải cần một ca sĩ chuyên nghiệp đứng sau.[1]

Dự án Daisy sửa

Khi dự án không trở thành một sản phẩm như mong đợi, những người làm trong dự án đã xác định được rằng một bộ ngữ âm được phổ biến rộng rãi sẽ giúp xây dựng được một bộ tổng hợp dựa trên bất kỳ một mẫu nào. YAMAHA đã đồng ý giúp họ xây dựng lại một dự án mới; vào lúc này Kenmochi Hideki đã tham gia vào dự án.[1] Ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu ông vào năm 2000, khi nghiên cứu hầu hết đã hoàn thành ở trường Đại học Pompeu Fabra và sự phát triển của thư viện xử lý tín hiệu cốt lõi được tạo ra trong C++. Chính YAMAHA đã chịu trách nhiệm về thiết kế của sản phẩm và sự phát triển của sản phẩm khi nó được ra mắt. Đó chỉ là một sự hợp tác thuần túy trong nghiên cứu, và lúc đó họ chưa nghĩ đến việc lợi nhuận. Vào thời điểm đó, những bộ tổng hợp phải mất nhiều ngày để cho ra một kết quả chất lượng, nhưng những giọng hát sẽ không được hát bởi con người, mà sẽ được "hát" bởi máy tính. Vì thế giá thành sẽ rất cao. Như thế có nghĩa là tất cả các phần trong khâu sản xuất bài hát sẽ được hoàn toàn có thể được tạo lại bởi DAW để tạo ra một buổi biểu diễn của một giọng hát có chất lượng tốt không kém gì thuê một ca sĩ người thật. Vì thế mục đích của dự án này là cung cấp thật nhanh với một chi phí rất thấp những câu hát từ một giọng hát gần-giống-người-thật, giúp các producer quản lý chặt chẽ khâu sản xuất bài hát của mình.[2] Họ đã sử dụng "Dự án Elvis" làm nền tảng, và họ cũng đặt ra vấn đề là làm thế nào để xử lý và biến đổi các bản thu âm của ca sĩ để có thể cho ra kết quả của một bài hát có âm thanh chân thật nhất có thể và tạo ra mạch cảm xúc liên tục trong người nghe.

Dự án VOCALOIDTM lúc đầu có mã code là "Dự án Daisy" ("DAISYプロジエクト" hoặc "でいじいぷろじえくと"), dựa theo tên một bài hát là "Daisy Bell", và dự án này đang ở giai đoạn thử nghiệm. (EpR [1]) đã được phát triển như một mẫu giọng đầu tiên, và nó cho phép các nhà nghiên cứu chuyển đổi âm thanh theo cách tự nhiên nhất mà vẫn giữ được những chi tiết nhỏ nhất.[1] Lúc đầu, nguyên âm của từ "Daisy" chỉ có thể đọc như từ "ai" (tiếng Nhật là "あい", có nghĩa là "yêu"). Bốn tháng sau, âm đó được chuyển thành "asa" (tiếng Nhật là "あさ”, có nghĩa là "buổi sớm").

Vì giọng hát do chính YAMAHA cung cấp rất hạn chế, họ đã cấp phép phần mềm cho bên thứ ba.[1] Cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Nhật của phần mềm được phát triển song song với nhau. Phòng thu đầu tiên mà YAMAHA hợp tác là của Crypton Future Media, vào tháng 5 năm 2002. Crypton cũng đã được thuê để tìm một phòng thu hát tiếng Anh để hỗ trợ phiên bản của thứ tiếng này trong phần mềm. Đáng buồn là tất cả những nỗ lực của họ chỉ đem lại những phản ứng trái chiều. Phòng thu duy nhất mà họ hợp tác được là của công ty Zero-G, vào mùa thu năm 2002, cùng với một công ty khác cũng hợp tác cùng năm (sau này công ty này được xác định là công ty PowerFX).

Vào ngày kỉ niệm 6 năm của thương hiệu VOCALOIDTM, Hiroyuki Itoh đã lưu ý rằng họ đã nhận được bản demo từ Zero-G mà không có cảnh báo về những gì đã xuất hiện trong giọng hát nam. Vào thời điểm đó, VOCALOID vẫn đang phát triển ở nước ngoài. Từ khi họ trở về một cách bất ngờ, họ đã chỉ nghĩ rằng những bản demo đó chỉ là một hình thức của trò đùa cợt.

"Daisy" đã được trình diện vào ngày kỷ niệm lần thứ 6 của thượng hiệu VOCALOIDTM, ngay tại nơi mà một file mang tên "Bay cùng tôi đến Mặt trăng bởi Daisy" được chạy. File này được tạo ra lần đầu vào ngày 16/7/2002, khi Crypton được ra mắt lần đầu ở văn phòng tại Sapporo. Vào lúc đó, từ "Daisy" gặp rắc rối về phụ âm của nó.

"Daisy" giờ chỉ còn là một cái tên bình thường, bởi vì nó đã gặp rắc rối về bản quyền, dù cho có thay đổi nó như thế nào đi chăng nữa (ví dụ như dịch từ đó sang tiếng Nhật), họ không thể đăng ký về bản quyền tên và họ tiếp tục vi phạm bản quyền về tên, thậm chí ngay cả ở Nhật.

"Vocaloid" sửa

Int soft

Ba ví dụ về voicebank đựng ở trong hộp; đây là kế hoạch của YAMAHA cho phần mềm

Kenmochi đã nói trong buổi họp báo rằng thật khó để quyết định tên cho phần mềm, và "Vocaloid" là cái tên thứ 3 được chọn. Cái tên "Vocaloid" được chọn 2 hoặc 3 tuần trước buổi họp báo về cái tên chính thức của nó. sau khi cái tên thứ hai thất bại vì một vụ xung đột bản quyền tên một phần mềm ở Bỉ,[1], "Vocaloid" là sự kết hợp giữa hai từ "Vocal" (tiếng Anh, có nghĩa là "giọng hát") và "Android" (một hệ điều hành thông dụng, dùng cho các điện thoại cảm ứng - trừ Nokia Lumia). Kenmochi quyết định công bố vào ngày 26 tháng 2 năm 2003, một ngày trước ngày sinh nhật của ông.[3]

Kế hoạch đầu tiên của VOCALOIDTM là tạo ra những giọng hát có thể thay thế ca sĩ thật. Nhiều nhà phê bình tại thời điểm LE♂NL♀LA ra mắt đều cho rằng "VOCALOID" là một nỗ lực táo bạo, bởi vì giọng nói của con người là một thứ âm thanh phức tạp để có thể tái tạo lại. Và VOCALOID là phần mềm đầu tiên có thể làm được điều này.

KAITO và MEIKO lúc đầu được ghi âm bởi chính YAMAHA trước khi được ra mắt theo phương thức thương mại

Lỗi chú thích: Tồn tại thẻ <ref>, nhưng không tìm thấy thẻ <references/>

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên